ชื่อ-สกุล นางสาวจิราภรณ์ เฒ่าสีสุราช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ -
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม
สอนรายวิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นม.2 ห้อง 1,3,4,5,7
สอนรายวิชา พันธุกรรมและการอยู่รอด ชั้น ม.3/4
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้น ม.2/4
1. ภาระงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 14 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
- รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว22102) ชั้น ม.2 จำนวน 12 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมชุมนุมคาราโอเกะ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เนตรนารี ชั้น ม.2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานที่ปรึกษา งานดูแลนักเรียน งานโฮมรูม จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
- คณะกรรมการงานพัฒนาห้องเรียนพิเศษ สสวท. จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานกิจการนักเรียน จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
- กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมชั่วโมงภาระงานทั้งหมด 32 ชั่วโมง/สัปดาห์
2. ภาระงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 19 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
- รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว22101) ชั้น ม.2 จำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชาพันธุกรรมและการอยู่รอด (ว20202) ชั้น ม.3 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมชุมนุมคาราโอเกะ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เนตรนารี ชั้น ม.2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานที่ปรึกษา งานดูแลนักเรียน งานโฮมรูม จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
- คณะกรรมการงานพัฒนาห้องเรียนพิเศษ สสวท. จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานกิจการนักเรียน จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
- กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมชั่วโมงภาระงานทั้งหมด 37 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน
ดำรง ตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็น
ท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบหายใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว22101) เรื่อง ระบบหายใจ ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบหายใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของระบบหายใจ รวมถึงกระบวนการทำงานที่สัมพันธ์กับระบบอื่นของร่างกาย โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนก๊าซ อัตราการหายใจ และผลกระทบจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อระบบหายใจ เช่น การสูบบุหรี่ หรือการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษ นอกจากนี้นักเรียนบางส่วนยังมีปัญหาในการเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ทำให้ไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่ผ่านมา ยังมีลักษณะเน้นการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เอื้อต่อการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และขาดกิจกรรมที่กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถาม และการค้นคว้าอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ
จากการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ซึ่งเน้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการสำรวจ ค้นคว้า ทดลอง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างประสบการณ์ตรง และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการ
แก้ปัญหา อันจะนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องและยั่งยืนเกี่ยวกับระบบหายใจ
ดังนั้นข้าพเจ้าจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้ายโดยการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบหายใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 นำมาใช้จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ที่ท้าทาย และตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและศักยภาพทางการเรียนของนักเรียน ทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนสูงขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับบปรับปรุง พ.ศ.2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ในเรื่องของมาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัดของเนื้อหารายวิชาวิทยาศาสตร์
2.2 ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด
วิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
2.3 เปิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเข้าไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องในเนื้อหา การจัดกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ และสะท้อนผลการจัดกิจกรรมเพื่อนำมาปรับปรุง แก้ไขให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์และสื่อสารอย่างมีเหตุผล ให้เหมาะสมกับบริบทของห้องเรียน ผู้เรียน และโรงเรียน
2.4 ครูผู้สอนนำกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
2.5 ครูผู้สอนสร้างแบบทดสอบ และแบบบันทึกการปฎิบัติกิจกรรม โดยตรวจสอบความเที่ยงตรงของแบบทดสอบด้วยค่าความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) ด้วยผู้เชี่ยวชาญ และปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
2.6 นำแบบทดสอบ ทดลอง และกิจกรรมที่ออกแบบใช้กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เคยเรียนเนื้อหา เรื่องเรื่องแรงและการเลื่อนที่ เพื่อปรับปรุงแบบทดสอบอีกครั้ง
2.7 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบหายใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ในรูปแบบ ONLINE หรือ ONSITE โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผ่านการศึกษาสถานการณ์หรือคลิปวิดีทัศน์ตัวอย่างที่สะท้อนถึงหลักการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มี 5 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ
ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นหา
ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
ขั้นที่ 4 ขั้นขยายความรู้
ขั้นที่ 5 ขั้นประเมิน
2.8 บันทึกผลการเรียนรู้ของสรุปสารสนเทศของผู้เรียน แล้วแจ้งให้ผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ทราบและได้รับการพัฒนาจนกว่าผู้เรียนจะผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2.9 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบหายใจ ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบหายใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาวิทยาศาสตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
- ประชากร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม จำนวน 5 ห้องรวม 181 คน
- กลุ่มตัวอย่าง ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1, 2/3, 2/4, 2/5 และ 2/7 จำนวน 5 ห้อง รวม 181 คน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบหายใจ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 ดังนี้
1) แบบทดสอบหลังเรียน เรื่องระบบหายใจ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของผู้เรียนทั้งหมด
2) ใบกิจกรรมในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบหายใจ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของผู้เรียนทั้งหมด
3) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบหายใจ มีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ห้อง รวม 181 คน มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และผู้เรียนยังมีการเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ตามกระบวนการเรียนรู้สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนได้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบหายใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA1/ส) สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ไม่มีวิทยฐานะ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568